Thứ Năm, 28 tháng 2, 2019

Người ta nói những thứ tiếng gì ở Đài Loan?

Tiếng Đài Loan là một ngôn ngữ được cải tiến từ một số ngôn ngữ bản địa của người Đài Loan và được ra đời trước khi người Trung Quốc đến hòn đảo này. Nhưng ở Đài Loan, người ta không chỉ nói tiếng Đài Loan!


Tiếng Hán Trung và tiếng Đài Loan


Đài Loan vốn là một hòn đảo, nơi cư trú của một bộ tộc thổ dân lớn. Đầu thế kỷ 17, một lượng lớn người Hán đã di cư từ Trung Quốc đại lục tới hòn đảo này và ngày nay người Hán đã chiếm tới 98% dân số Đài Loan. Tuy nhiên, con số 98% này chưa thực sự là con số chính xác vì nó bao gồm cả người lai giữa người Đài và người Hán. Và bản thân cụm từ “người Hán-Trung” cũng nói lên sự kết hợp giữa người Hán nói riêng và người Trung Quốc nói chung.  Ngôn ngữ địa phương chính được sử dụng là tiếng Khách Gia và tiếng Phúc Kiến, có nguồn gốc từ vùng Phúc Kiến Đài Loan. Mặc dù dân số của bộ tộc bản địa đã giảm đi đáng kể, tuy nhiên hai thứ tiếng này vẫn được sử dụng rộng rãi tại Đài Loan. Trên thực tế, thuật ngữ “người Đài Loan” được bắt nguồn chính thức từ tiếng Phúc Kiến.


Bạn biết gì về tiếng Đài Loan?


Cần dịch thuật tiếng Đài Loan chuyên nghiệp và chuẩn xác? Gửi yêu cầu báo giá dịch thuật của bạn hoặc liên hệ với chúng tôi qua các số điện thoại (84-8)66.813.107 hoặc 0934.436.040.


Tiếng Nhật


Đài Loan bị Nhật Bản thâu tóm vào năm 1985. Người Nhật đã tiến hành hàng loạt các cuộc cải cách giáo dục và dùng tiếng Nhật làm ngôn ngữ trọng tâm trong đời sống kinh tế xã hội Đài Loan lúc bấy giờ. Kết quả là vẫn có một bộ phận thế hệ lớn tuổi ở Đài Loan hiện nay sử dụng tiếng Nhật như một ngôn ngữ thứ hai.


Đài Loan hiện đại


Mặc dù một số ngôn ngữ địa phương như đã được đề cập và tiếng Nhật vẫn được người Đài Loan sử dụng trên toàn lãnh thổ, nhưng tiếng Quan Thoại mới là ngôn ngữ phổ biến nhất ở xã hội Đài Loan hiện đại. Điều thú vị là tiếng Quan Thoại được sử dụng vào thời điểm Trung Quốc đại lục đối mặt với cuộc khủng hoảng lớn vào những năm 1940 đã khiến một số lượng lớn giới tư sản và giới trí thức Trung Quốc di cư sang Đài Loan. Tiếng Quan Thoại đã trở thành ngôn ngữ chính thức của Đài Loan vào năm 1945. Ngày nay, bên cạnh một số ngôn ngữ khác, hầu hết công dân Đài Loan dưới độ tuổi 40, không phân biệt tôn giáo và địa lý, đều nói tiếng Quan Thoại. Càng đi xuôi về phương Nam, du khách sẽ gặp càng nhiều người Đài Loan và phải sư dụng tiếng Quan Thoại để giao tiếp với họ.


Tiếng Quan Thoại ở Đài Loan không bị ảnh hưởng nhiều bởi các ngôn ngữ khác và nó hoàn toàn dễ hiểu với phần lớn người đại lục. Điều này có thể giải thích rằng tiếng Đài được cho là không chính thức nhưng vẫn là ngôn ngữ mặc định ở hầu hết lĩnh vực kinh doanh thường nhật của Đài Loan. Kết quả tất yếu là dù ít hay nhiều, tiếng Quan Thoại vẫn có nét riêng biệt khi nó trở thành ngôn ngữ chính thống. Điều này cũng đồng nghĩa với một điều đáng buồn là một số ngôn ngữ bản địa khác đã và đang dần biến mất hoàn toàn.


Đài Loan là một quốc đảo sầm uất với một lịch sử phong phú lâu đời. Mặc dù vẫn chưa có một vị trí chính trị chắc chắn trên trường quốc tế, nhưng Đài Loan đã xây dựng được một nền kinh tế vững mạnh và một nền văn hóa bản địa phong phú. Nếu bạn có ý định du lịch đến hòn đảo xinh đẹp này, bạn nên trau dồi cho mình tiếng Quan Thoại và tiếng Đài Loan!




Nguồn: Công ty Dịch Thuật SMS
https://www.dichthuatsms.com/nguoi-ta-noi-nhung-thu-tieng-gi-o-dai-loan/

Từ khóa: dịch thuật tiếng Đài Loan, Đài Loan, nói tiếng Đài Loan, nói tiếng Quan Thoại, phiên dịch tiếng Đài Loan, tiếng Đài Loan, tiếng Khách gia, tiếng Phúc Kiến, tiếng Quan Thoại, Tìm hiểu ngôn ngữ, Văn hóa

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét