Thứ Tư, 27 tháng 2, 2019

Dịch thuật tự động hay Dịch thuật có sự hỗ trợ của máy tính?

Biên dịch với sự hỗ trợ của máy tính và dịch tự động bằng phần mềm có vẻ giống nhau, tuy nhiên, trên thực tế, giữa hai khái niệm này lại có sự khác biệt rất lớn.


Vấn đề mà trước tới nay tất cả những người làm dịch vụ dịch thuật đều luôn gặp phải đó là: Một ai đó nghe nói về công việc dịch thuật của bạn, sau đó ngây thơ hỏi bạn tại sao lại có ai đó trả tiền cho bạn để biên dịch ngôn ngữ khi họ có thể sử dụng công cụ dịch thuật tự động và miễn phí của Google Translate, không kém hơn đâu! Và do đó, bạn phải nghiến răng và thầm cầu nguyện và giải thích lần thứ hàng triệu tại sao công cụ dịch tự động có thể hữu ích đối với những tài liệu ngắn, không quan trọng nhưng lại hoàn toàn không phù hợp đối với các tài liệu phức tạp hoặc quan trọng.


Bạn chọn Dịch thuật tự động hay Dịch thuật có sự hỗ trợ của máy tính?

Bạn chọn Dịch thuật tự động hay Dịch thuật có sự hỗ trợ của máy tính?


Và sau đó, xúc phạm đến sự tổn thương: Trong cuộc trò chuyện nếu bạn đề cập đến một số phần mềm hoặc công cụ nào đó được sử dụng cho công việc của bạn và họ sẽ dựa vào đó và dùng nó làm bằng chứng cho rằng bạn là một kẻ đạo đức giả vì rõ ràng bạn có sử dụng công cụ dịch tự động để phục vụ cho công việc của bạn! Một kẻ đạo đức giả và gian lận vì bạn đang bắt người ta phải trả tiền cho việc gì đó mà họ có thể được miễn phí! Chính những lúc này, bạn bắt đầu mất niềm tin vào người bạn của mình và chẳng buồn giải thích nữa.


Dịch thuật tự động và Dịch thuật có sự hỗ trợ của máy tính


Trước hết, chúng ta hãy xác định các thuật ngữ. Sự lẫn lộn này phát sinh từ thực tế rằng sau tất cả, máy tính vẫn là máy móc, và về cơ bản, bạn có thể nói rằng bất cứ bản dịch nào sử dụng máy tính đều được mô tả là công cụ dịch tự động. Nhưng tất nhiên, thời nay chỉ việc đánh máy một tệp tin cũng có liên quan đến sử dụng máy tính rồi.


Trong ngành dịch thuật của chúng ta, dịch thuật tự động hay dịch thuật bằng phần mềm có nghĩa là dịch thuật chỉ bằng một loại máy nào đó – có thể là một loại máy tính, nhưng không nhất thiết luôn là như thế. Trong khi đó, biên dịch với sự hỗ trợ của máy tính (computer-assisted translation – CAT) là công việc dịch thuật do con người thực hiện và có sự hỗ trợ của máy tính và một số phần mềm nào đó được cài đặt trong máy tính đó.


Một phạm trù rộng


Điều then chốt là bất cứ loại công cụ hay phầm mềm máy tính nào được sử dụng kết hợp với công việc dịch thuật đều có thể được xác định là biên dịch với sự hỗ trợ của máy tính. Thậm chí việc sử dụng công cụ kiểm tra chính tả để đảm bảo chính tả của bản dịch cũng được xem là một ví dụ của biên dịch với sự hỗ trợ của máy tính – vì bạn đang sử dụng máy tính để nâng cao kết quả công việc của bạn.


Do đó, biên dịch với sự hỗ trợ của máy tính là một danh mục rất rộng các công cụ, từ một ứng dụng sổ tay ghi chép đơn giản được bạn sử dụng để ghi chép cho đến bộ nhớ dịch thuật đầy đủ và bộ phần mềm quản lý dự án xử lý nhiều chi tiết bản dịch. Do đó, cuối cùng, sự khác biệt giữa công cụ dịch tự động và biên dịch với sự hỗ trợ của máy tính là: Với công cụ dịch tự động, bạn đang dựa vào máy tính để thực hiện công việc cho bạn. Với biên dịch với sự hỗ trợ của máy tính, máy tính đơn giản chỉ là đang quan tâm đến những khía cạnh tự động dễ dàng của bản dịch để bạn, người chuyên gia, có thể sử dụng bộ não và kinh nghiệm của mình để làm việc ở những khía cạnh phức tạp và thử thách hơn của bất cứ bản dịch nào.


Cuối cùng, biên dịch với sự hỗ trợ của máy tính đơn giản là cách thức mà công việc dịch thuật được thực hiện, bao gồm nhiều công đoạn và sử dụng nhiều công cụ, trong khi dịch thuật tự động chỉ đơn thuần là một công cụ. Vâng, Google Dịch có thể khá tuyệt – tuy nhiên bạn không nên phó mặc công việc của mình vào công cụ này.



Về Dịch Thuật SMS


Dịch Thuật SMS là công ty biên phiên dịch chuyên nghiệp có trụ sở tại TP.HCM, cung ứng hơn 20 ngôn ngữ phổ biến và 50 ngôn ngữ hiếm. Chúng tôi luôn quan tâm ứng dụng các công cụ hiện đại vào quá trình triển khai dự án. Gọi (08) 66 813 107 | 0934 436 040 để được báo giá nhanh miễn phí. Kết nối với chúng tôi qua FacebookLinkedinG+Twitter để được cập nhật những thông tin có giá trị cho công việc của bạn.





Nguồn: Công ty Dịch Thuật SMS
https://www.dichthuatsms.com/dich-thuat-tu-dong-hay-dich-thuat-co-su-ho-tro-cua-may-tinh-4/

Từ khóa: , Uncategorized

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét