Thứ Năm, 28 tháng 2, 2019

Nguồn gốc đặc biệt của tiếng Pháp ở Canada

Rất nhiều người Pháp cho rằng tiếng Pháp ở Canada thuộc dạng “ hạ cấp” so với phiên bản ngôn ngữ gốc được nói ở Pháp. Bạn có biết tại sao không?


Lịch sử hình thành Canada


Lịch sử phát triển Canada rất dài và nhiều sự kiện, vậy nên nội dung bài viết này chỉ đề cập đến thời điểm có Anh và Pháp. Trong thời gian khai phá thuộc địa, cả người Anh và người Pháp đều đến Canada vào cuối thế kỷ 16, đầu thế kỷ 17 và chiếm đóng các căn cứ trên vùng đất Canada ngày nay. Nước Pháp khi ấy đang trên đà thất thủ trong các cuộc chiến với Anh Quốc, nên đã nhượng lại vùng đất Quebec cho Anh vào năm 1763. Dù ở dưới trướng cai trị của Anh Quốc, vùng Quebec vẫn được duy trì cả ngôn ngữ và cơ chế luật pháp của Pháp.


Vậy nên, Canada sử dụng tiếng Anh lẫn tiếng Pháp cùng với các nền văn hóa đa dạng. Mà ở đó, Quebec là thành phố tự trị với ngôn ngữ, văn hóa và thể chế chính trị riêng. Tuy nhiên, tiếng Pháp ở Quebec có chút khác biệt so với tiếng Pháp chính thống, điều này gây ra chút khó khăn với những du khách Pháp trong việc giao tiếp. Nếu là một chuyên viên dich tieng Anh sang Phap hoặc phiên dịch viên tiếng Pháp, bạn nên hiểu một chút về lý do đằng sau sự khác biệt này.


Nếu là một chuyên viên dịch thuật tiếng Pháp, bạn nên hiểu một chút về lý do đằng sau sự khác biệt giữa tiếng Pháp ở Quebec và ngôn ngữ chính thống ở Pháp.

Nếu là một chuyên viên dịch thuật tiếng Pháp, bạn nên hiểu một chút về lý do đằng sau sự khác biệt giữa tiếng Pháp ở Canada và ngôn ngữ chính thống ở Pháp.


Tiếng Pháp ở Quebec có gì đặc biệt?


Những người Pháp đến Canada đến định cư đa phần đến từ những vùng ngoài Paris và chẳng mấy chốc đã đông. Ở Paris lúc đó tồn tại sự khác biệt hẳn so với những nơi khác ở Pháp. Từ thế kỷ 16 đến thế kỷ 18, người Paris đã đi trước một bước với cả quốc gia về ngôn ngữ, sau sự sụp đổ của chế độ quân chủ chuyên chế ở Pháp, ngôn ngữ đã có nhiều thay đổi ở Paris – mà không phải ở các nơi khác ở Pháp. Kết quả là những gì Quebec nhận được từ Pháp là cách diễn đạt không còn phù hợp với xu hướng của tiếng Pháp chính thống.


Một trong những kết quả đó là rất nhiều người Pháp cho rằng tiếng Pháp ở Canada thuộc dạng “ hạ cấp”- cũng như rất nhiều người Pháp gốc ở Quebec. Tiếng Pháp có tầm ảnh hưởng sâu rộng và đem lại vô vàn cảm xúc cho người nói. Có thể thấy, chưa có ngôn ngữ nào lại có tác động đến người nói như tiếng Pháp!


Cần dịch thuật tiếng Pháp chuyên nghiệp và chuẩn xác? Gửi yêu cầu báo giá dịch tiếng Pháp của bạn tại đây hoặc liên hệ với chúng tôi qua các số điện thoại (84-8)66.813.107 hoặc 0934.436.040.




Nguồn: Công ty Dịch Thuật SMS
https://www.dichthuatsms.com/nguon-goc-dac-biet-cua-tieng-phap-o-canada/

Từ khóa: Canada, dịch thuật tiếng Pháp, phiên dịch tiếng pháp, Quebec, tiếng pháp, tiếng Pháp ở Canada, Tìm hiểu ngôn ngữ, Văn hóa

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét